Th 2, 26/04/2021 | 08:31 SA
Khu vườn bí mật đổi mới sáng tạo của Ecoflora S.A. Corporation, Colombia
Đặt trụ sở tại Medellín – thủ phủ khu vực tây bắc của vùng Antioquia, Colombia, S.A.S Ecoflora Corporation là công ty công nghệ nông sinh - một công ty kết hợp công nghệ với nông nghiệp để phát triển các sản phẩm từ thực vật nhằm phục vụ cho cá nhân, hộ gia đình, nông nghiệp và công nghiệp.
Chính bởi Ecoflora tạo ra một loạt các thương hiệu chất lượng, có giá trị cao và thân thiện môi trường nên doanh nghiệp vừa và nhỏ này đã xây dựng được bản sắc công ty và đạt được những thành công đáng kể trên thị trường.
Ecoflora tạo ra các thương hiệu và sản phẩm thân hiện với môi trường (Ảnh: Ecoflora)
Cùng thời điểm đó, Ecoflora đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm hữu hình cũng như vô hình, bao gồm các tài sản trí tuệ, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác chuyển giao công nghệ nổi trội với các khu vực công và tư, đồng thời ủng hộ các cộng đồng thiểu số và làm nông nghiệp ở một số khu vực của Colombia.
Nghiên cứu và phát triển
Ecoflora khởi điểm là một doanh nghiệp gia đình trong mảng trồng hoa được thành lập năm 1998 bởi Nicolás Cock Duque – một doanh nhân được đào tạo ngành kỹ sư xây dựng. Doanh nghiệp này được hình thành từ khao khát của Duque nhằm phát triển các sản phẩm thương mại cho ngành trồng trọt (như thuốc trừ sâu) với thành phần gốc là thực vật và không chứa hoá chất nhân tạo.
Ví dụ, Jagua ( tên khoa học là Genipa Americana; một loài cây nhiệt đới nhỏ) là loài cây bản địa của vùng Nam Mỹ cho quả để sử dụng để chiết xuất làm thức ăn, đồ uống và cho các mục đích chữa bệnh và văn hoá. Trên thực tế, các thế hệ cộng đồng bản địa tại khu vực này – bao gồm Colombia – đã sử dụng quả này để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật trên cơ thể và xua đuổi côn trùng.
Các cây khác cũng được các cộng đồng bản địa như vậy sử dụng theo cách này có thể kể đến açai (Euterpe oleracea, loài cây cọ), borojó (Borojoa patino, loài cây thường xanh nhỏ) and Heliconia (cây hoa). Rõ ràng CosmeBlue, sản phẩm và thương hiệu hứa hẹn nhất của Ecoflora, là một chất nhuộm chiết xuất từ thực vật được sử dụng như một chất tạo màu tự nhiện cho thức ăn, mỹ phẩm và vải và được phát triển từ nước cốt của quả Jagua.
Với một danh mục ngày càng mở rộng các sản phẩm và thương hiệu chiết xuất từ thực vật, Ecoflora đã phát triển nhóm nghiên cứu và phát triển (R&D) gồm các nhà khoa học và các chuyên gia công nghệ tận tụy. Ông Cock Duque đã nói “mục tiêu là nhằm tìm ra một giải pháp cho nhiều doanh nghiệp, từ thực vật và chiết xuất từ thực vật”.
Bộ phận R&D của Ecoflora đã tập trung vào ba nhóm sản phẩm chính: sản phẩm cho nông nghiệp và trồng trọt; sản phẩm cho công nghiệp, và các mặt hàng phụ phục vụ cho các sản phẩm cho hộ gia đình, đa dạng như mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc thú nuôi. Sau đó, nhóm nghiên cứu của Ecoflora đã tạo ra một loạt các sản phẩm như chất nhuộm, chất màu, dầu, sáp và các sản phẩm bao gồm thuốc trừ sâu, chất khử mùi và xà phòng.
Năm 2013, Ecoflora đã xây dựng một cơ sở R&D tiên tiến bậc nhất (với quy trình kiểm soát chất lượng được điện tử hoá trên cơ sở các phần mềm được xây dựng riêng) đặt tại La Ceja, Antioquia. Cũng trong năm đó, Ecoflora đã có xấp xỉ 40 nhân viên làm việc tại trụ sở chính tại Medellín.
Thu hút đầu tư và xây dựng quan hệ đối tác
Tại thời điểm thành lập Ecoflora, do thiếu các phương án tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư tại Colombia, ông Cock Duque ban đầu đã phải nhờ vào sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè để kêu gọi vốn nhằm phát triển công ty. Tuy nhiên, với danh tiếng ngày càng tăng nhờ các sản phẩm chất lượng và chính sách tự do hoá kinh tế tại Colombia nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, Ecoflora đã ký kết các quan hệ đối tác và thoả thuận tài chính với các tổ chức trong nước và quốc tế.
Năm 2009, Ecoflora đã nhận được nguồn đầu tư từ Dự án Promoter - một tổ chức quản lý quỹ vốn đầu tư mạo hiểm được hình thành nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tại Colombia. Dự án Promoter không chỉ gây quỹ để giúp Ecoflora phát triển mà còn trở thành cổ đông của công ty.
Ngoài ra, Ecoflora đã được hưởng lợi từ các nguồn vốn quan trọng của Tổ chức về Hợp tác quốc tế của Tây Ban Nha (AECID, tên viết tắt theo tiếng Tây Ban Nha) and El Programa España y sus Regiones Intercambian Conocimiento con Antioquia (ERICA), một uỷ bản hợp tác giữa giới học thuật, chính phủ và khu vực tư tại Antioquia.
Công ty tìm mua nguồn nguyên liệu theo cách thức bền vững (Ảnh: Flickr/Alex Popovkin)
Được thành lập vào năm 2006 nhằm giúp đỡ AECID và các tổ chức khác, ERICA đã tài trợ và thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp và các viện nghiên cứu tại khu vực này – bao gồm quan hệ đối tác giữa Ecoflora và Đại học Antioquia (UdeA, tên viết tắt theo tiếng Tây Ban Nha). Phần lớn do các quỹ và quan hệ đối tác này, Ecoflora đã có thể mở rộng bộ phận R&D, danh mục sản phẩm và khả năng tiếp cận thị trường quốc tế. Công ty đã sử dụng các nguồn lực này để gia tăng sản xuất và xây dựng các năng lực cần thiết để đáp ứng nhu cầu cao đối với sản phẩm CosmeBlue.
Hơn nữa, công ty đã đầu tư kỹ vào an toàn sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm của nhiều tổ chức quốc gia, khu vực và quốc tế bao gồm Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc – một cơ quan thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ con người nhân lực với yêu cầu về sức khoẻ cộng đồng và an toàn thực phẩm.
Các nguồn tài chính và hợp tác khác dành cho Ecoflora phải kể đến bao gồm Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công thương và Du lịch thuộc Chính phủ Colombia.
Thông qua sáng kiến Fomipymne của Bộ Công thương và Du lịch, một quỹ canh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, Ecoflora đã thành công giành được quỹ để đầu tư vào các sản phẩm và các mục tiêu phát triển thương hiệu và các chiến lược thương mại hoá và quảng cáo.
Xây dựng thương hiệu và thương mại hoá
Xây dựng một cơ sở nghiên cứu được đầu tư chất lượng để sản xuất các sản phẩm chất lượng dựa trên thực vật, Ecoflora mong muốn thúc đẩy các sản phẩm sáng tạo của mình thông qua các sáng kiến xây dựng thương hiệu và thương mại hoá. Để đạt được kết quả mong muốn, một trong những thành tựu chiến lược thương hiệu sớm nhất của SME là điều chỉnh hình ảnh trước đây của công ty theo một cách tươi mới và có sức hút toàn cầu.
Hợp tác với công ty phát triển thương hiệu Aldasbrand Colombia (Aldasbrand), Ecoflora đã xây dựng lại hoàn toàn hình ảnh cũng như bao bì sản phẩm của công ty. Theo người phát ngôn của Aldasbrand, “hình ảnh mới thể hiện một kết cấu vững chắc như đá tảng nhằm truyền tải các giá trị và đặc tính như tinh thần trách nhiệm, hiệu quả, bền vững, đạo đức, trách nhiệm với môi trường và sự an toàn”.
Kết quả là không chỉ phông chữ, kích cỡ chữ và màu sắc (các bóng màu xanh lá cây, trắng và xanh da trời của năm 2012) ở tên công ty đã thay đổi, Ecoflora đã cho ra một logo mới với các đường mềm và đơn giản để thể hiện tính chất và phản ánh bản chất và sự kế thừa tự nhiên và dựa vào thực vật của công ty.
Để phù hợp với bộ nhận diện mới của công ty, Ecoflora đã phát triển một danh mục các sản phẩm chất lượng và tự nhiên (bio-natural) (khi các thành phần tự nhiên và công nghệ sinh học được kết hợp) gắn với thương hiệu này. Năm 2012, công ty có 15 sản phẩm lớn bao gồm CosmeBlue (ở dạng lỏng và bột chờ được phê duyệt năm 2013); EdiBlue (một chất tạo màu đồ ăn và thức uống đang chờ được phê duyệt năm 2013); Myrica Wax (chiết xuất từ Myrica pubescens hoặc Myrica, quả dâu rừng; được sử dụng làm thành phần của mỹ phẩm và xà phòng); và Limpiador Multiuso (một chất làm sạch và đuổi côn trùng).
Ecoflora tạo ra một số loại thuốc nhuộm cho nhiều ngành khác nhau (Ảnh: Ecoflora)
Thêm vào đó, doanh nghiệp này đã phát triển các sản phẩm khác bao gồm dầu, nhựa cây (chiết xuất từ cây), chất khử mùi, chất tróc và chất tẩy uế. Nhờ vào việc mở rộng của các thương hiệu và sản phẩm ở phạm vi toàn cầu, dấu ấn của Ecoflora đã có mặt ở một loạt các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống, may mặc, bánh kẹo, trồng trợ, nông nghiệp, mỹ phẩm, đồ gia dụng cho người và thú nuôi.
Nhằm mục tiêu thương mại hoá cho nhiều sản phẩm, công ty đã tập trung nỗ lực vào thị trường ngách của các sản phẩm chất lượng, chiết xuất tự nhiên từ thực vật. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm nhằm phân biệt với các sản phẩm khác trên thị trường, Ecoflora đã đạt được một số chứng chỉ như chứng chỉ được cấp bởi Société Générale de Surveillance S.A (SGS) – một công ty thanh tra, xác nhận, chứng nhận và kiểm nghiệm hàng đầu có trụ sở tại Geneva, Thuỵ Sĩ.
Nhằm phục vụ quy trình cấp chứng chỉ SGS, từ năm 2006, công ty đã đáp ứng các tiêu chuẩn trong việc sản xuất hàng hoá (GMP) – bộ hướng dẫn để đảm bảo chất lượng sản phẩm đưa vào môi trường sản xuất được quản lý hiệu quả (bao gồm đào tạo nhân sự, duy trì thành tích tốt và quy trình làm việc hiệu quả).
Hơn nữa, Ecoflora đã gia tăng danh tiếng trong việc đảm bảo công bằng, bền vững môi trường (đặc biệt đối với các khách hàng có tính hoài nghi) thông qua việc trở thành một thành viên của Liên minh Thương mại sinh học có đạo đức (UEBT) – một tổ chức phi lợi nhuận (NPO) ủng hộ các nguồn nguyên liệu tự nhiên nhằm tôn trọng đa dạng sinh học, cộng đồng bản địa và kiến thức truyền thống. Một trong bảy nguyên tắc định hướng của UEBT đảm bảo rằng các thành viên chia sẻ lợi ích một cách công bằng từ việc thương mại hoá với cộng đồng nơi có các nguồn nguyên liệu thô và tri thức truyền thống.
Để củng cố thành tích của công ty, Ecoflora tiếp tục hợp tác cùng các đối tác doanh nghiệp quốc tế và các khách hàng tiềm năng. Công ty đã tham dự các sự kiện ngành như Hội nghị thượng đỉnh các doanh nghiệp triển vọng (EES), một hội nghị được tổ chức hai năm một lần nhằm quy tụ các quỹ đầu tư vốn mạo hiểm và doanh nghiệp từ các thị trường mới nổi cùng thảo luận.
Được quản lý bởi Endeavour, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, EES đã chủ trì một hội nghị quy tụ 300 công ty và 600 doanh nghiệp – bao gồm ông Cock Duque vào năm 2011. Sự kiện gồm một chuỗi các hội thảo với nhiều chủ đề bao gồm lãnh đạo có tầm nhìn, hướng dẫn về quyền sở hữu trí tuệ, chiến lược quảng bá và xây dựng thương hiệu. Cùng năm đó, Ecoflora đã cho triển lãm các sản phẩm của mình tại một kệ hàng chuyên dụng tại In-Cosmetics, một triển lãm gồm các thương hiệu quốc tế hàng đầu trong ngành chăm sóc cá nhân, đặt tại Richmond, Anh.
Bên cạnh đó, Ecoflora cũng muốn thúc đẩy hình ảnh của mình trên Internet thông qua trang web chuyên nghiệp của công ty. Sử dụng hai ngôn ngữ là tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh, trang web đã tạo sự thu hút, mang nhiều thông tin và được minh hoạ hợp lý, đồng thời sử dụng các công cụ mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter và phần mềm chia sẻ video được gọi là Vimeo để tuyên truyền các mục tiêu, sản phẩm và thương hiệu của công ty.
Sử dụng một chiến lược xây dựng thương hiệu và thương mại hoá toàn diện, các sản phẩm của Ecoflora (trong năm 2012) đã được bán trong các siêu thị trên toàn lãnh thổ Colombia và trên trường quốc tế bao gồm châu Mỹ La tinh, EU, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ.
Công ty có hơn 15 sản phẩm bao gồm CosmeBlue (Ảnh: Ecoflora)
Nhượng quyền
Ecoflora đã dùng danh tiếng quốc tế của công ty về chất lượng và sự công bằng làm đòn bẩy để tiến hành các thoả thuận nhượng quyền và liên doanh với các bên thứ ba trên toàn thế giới. Ecoflora đã làm việc với mạng lưới đối tác của EES (hỗ trợ về pháp lý và chiến lược) và tiên phong trong loại hình hợp tác cổ phần tại Colombia, tham gia vào hình thức liên doanh quốc tế vào năm 2011 với công ty LLC của Gowan – một nhà sản xuất toàn cầu trong lĩnh vực sản phẩm bảo vệ mùa màng có trụ sở tại Hoa Kỳ.
Thông qua mối quan hệ hợp tác này, Ecoflora đã tạo ra hai công ty độc lập và riêng biệt: EcofloraCares và EcofloraAgro. EcofloraAgro phát triển thị phần theo một quan hệ đối tác nhượng quyền để phát triển các sản phẩm mới (như thuốc trừ sâu sinh học) với Gowan. Liên quan đến thỏa thuận liên doanh, ông Cock Duque đã nói “chúng tôi rất vui về việc Gowan đã trở thành nền tảng toàn cầu để mang các sản phẩm thuốc trừ sâu mới được chiết xuất từ thực vật tới các thị trường quan trọng trên thế giới.”
Bên cạnh đó, việc liên doanh đã tạo cơ hội cho công ty Gowan của Hoa Kỳ được nhượng lại các cổ phiếu của Dự án Promoter tại EcofloraAgro. Kết quả là, tầm ảnh hưởng chính của Dự án Promoter tại các thương hiệu của Ecoflora tập trung vào EcofloraCares – một công ty trong đó tổ chức quản lý quỹ (vào năm 2012) đã nắm được các cổ phiếu. Trong khi đó, EcofloraCares tập trung vào phát triển phụ gia thực phẩm và mỹ phẩm cho các thị trường phát triển và kĩ tính (bao gồm chất tạo màu, dầu và sáp tự nhiên), và các sản phẩm chăm sóc cá nhân (chất khử mùi, xà phòng rửa tay và chất xua côn trùng) tại Colombia.
Ngoài xây dựng mối quan hệ đối tác với Gowan và tạo ra hai công ty độc lập, Ecoflora đã tận dụng các bí quyết của mình để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ nghiên cứu cho các công ty tại Trung và Nam Mỹ. Ecoflora cũng đã thương mại hoá các sản phẩm và chất phụ gia cho các sản phẩm theo quy định chuyển nhượng với các công ty khác. Theo các giấy phép chuyển nhượng, các công ty có quyền được quảng cáo và thương mại hoá các sản phẩm của Ecoflora thông qua một thương hiệu hoặc nhãn hiệu khác.
Nhãn hiệu, sáng chế, bí mật thương mại và tên miền
Logo của công ty được bảo hộ ở nhiều thị trường khác nhau thông qua đăng ký nhãn hiệu (Ảnh: UKIPO)
Để bảo đảm các tài sản trí tuệ giá trị trong khi vẫn tiến hành việc mở rộng thị trường, Ecoflora, EcofloraCares, cũng như EcofloraAgro đã nghiên cứu và khai thác hệ thống sở hữu trí tuệ. Công ty và các chi nhánh đã đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu trong nước, khu vực và quốc tế cũng như nộp đơn sáng chế. Ngoài ra, công ty đã phát triển một danh mục khổng lồ các bí mật thương mại.
Ecoswing (một loại thuốc diệt nấm được chiết xuất từ thực vật được phát triển vào năm 2006) và SinBabosas (một loại chống côn trùng) là các sản phẩm của Ecoflora mà công ty đã đăng ký nhãn hiệu tại Colombia và các nước Chile, Costa Rica, Ecuador và Peru.
Ngoài ra, năm 2004 EcofloraAgro đã đăng ký nhãn hiệu L’ecomix tại Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) (đây là chất bào chế để diệt sâu bọ, nấm, và cỏ dại cho mục đích nông nghiệp và nội địa) tại một trong những thị trường tiềm năng nhất của công ty, Hoa Kỳ. Hơn nữa, để bảo hộ tên công ty tại Hoa Kỳ, công ty đã đăng ký nhãn hiệu Ecoflora (2012) tại USPTO. Cũng trong năm đó, EcofloraAgro đã đăng ký nhãn hiệu Ecoflora tại Vương quốc Anh thông qua Cơ quan Sở hữu trí tuệ Anh (UKIPO) và tại châu Âu (EU) thông qua đăng ký nhãn hiệu Cơ quan hài hoà hoá thị trường nội địa châu Âu (nay là Cơ quan Sở hữu trí tuệ châu Âu) để bảo vệ danh tiếng công ty tại các thị trường này.
Ngoài ra, Ecoflora, đã xây dựng danh mục sáng chế để bảo vệ ý tưởng của công ty trong một thị trường cạnh tranh và toàn cầu. Công ty đã nộp đơn bảo hộ sáng chế cho “chất tạo màu màu xanh chiết xuất từ quả của Genipa” (2008) tại USPTO. Chất nhuộm chiết xuất từ quy trình độc đáo (được phát triển thông qua quan hệ đối tác giữa Ecoflora và UdeA) đã được sử dụng trong các thương hiệu công ty, bao gồm cosmeBlue và EdiBlue – và đã được thương mại hoá tại nhiều ngành hàng.
Hơn nữa, EcofloraAgro đã nộp một đơn đăng ký quốc tế đối với sáng chế vào năm 2011 cho “nguyên liệu được chiết xuất từ lá cây hoa thuộc họ Cửu lý hương kết hợp với chất dẫn xuất avermectin để điều chỉnh Acari” (được sử dụng để tạo ra thuốc trừ vật hại ngăn ngừa chuột và ve) thông qua hệ thống PCT do WIPO quản lý. Tổng cộng, Ecoflora và EcofloraAgro đã nộp 10 đơn đăng ký quốc tế đối với sáng chế thông qua hệ thống PCT. Ngoài ra, Ecoflora đã có 6 đơn sáng chế đang chờ nhận quyết định cấp bằng bảo hộ (năm 2012) từ USPTO.
Để hỗ trợ cho chiến lược SHTT tổng thể của mình, Ecoflora và các công ty con đã bảo đảm ngân sách để duy trì hoạt động và bảo hộ các đăng ký tên miền. Năm 2012, công ty đã đăng ký ba tên miền: www.ecoflora.com; www.ecofloracares.com; và www.ecofloragro.com.
Song song với hệ thống SHTT và đăng ký tên miền, để đa dạng hoá các phương thức để công ty bảo vệ các bí quyết, công ty đã bảo vệ các quy trình phát triển sản phẩm (khoảng 40 trong số đó) dưới dạng bí mật thương mại.
Các sản phẩm đã được bảo hộ sáng chế của Ecoflora có thể ngăn chặn sự lây lan của bọ ve (Ảnh: Flickr/Giles San Martin)
Quản lý quyền SHTT
Ecolflora đã phát triển chiến lược quản lý về SHTT linh hoạt để bảo đảm sự bảo hộ đối với một loạt các tài sản trí tuệ và bí mật thương mại với số lượng ngày càng tăng. Bộ phận SHTT của công ty thực hiện việc giám sát các tài sản vô hình của doanh nghiệp; chuyển giao quyền SHTT cho các doanh nghiệp phù hợp khác; và giám sát tình trạng kỹ thuật của các thị trường và ngành hàng được quan tâm (một phần để tránh xâm phạm quyền SHTT của các bên khác). Ngoài ra, công ty cũng tuân thủ nguyên tắc công bằng được các thành viên của UEBT thiết lập.
Để quản lý nhãn hiệu của Ecoflora, công ty đã hình thành một chính sách mà việc bảo hộ nhãn hiệu có trước khi sản phẩm gắn nhãn được đưa đến thị trường hoặc trước khi hợp đồng chuyển nhượng với bên thứ ba được ký kết (một số bên thứ ba muốn đưa sản phẩm của Ecoflora ra thị trường dưới một nhãn hoặc thương hiệu khác). Chiến lược nhãn hiệu này (với sự hỗ trợ từ EES), được sử dụng trong đàm phán thoả thuận với Gowan khi mà công ty của Hoa Kỳ đạt được các quyền độc quyền để phát triển, đăng ký và thương mại các sản phẩm của EcofloraAgro dưới thương hiệu và nhãn hiệu của Gowan. Hơn nữa, Ecoflora đã phát triển một chương trình về bản quyền và sáng chế cho thương hiệu, sáng chế cho thương hiệu, sản phẩm và ý tưởng của mình bao gồm gắn nhãn rõ ràng lên các ấn phẩm, bao bì sản phẩm và trang web của công ty với ký hiệu ©.
Đối với chương trình sáng chế của công ty, Ecoflora đã phát triển một chính sách mà nhân viên có thể nộp sáng chế cho trưởng bộ phận quản lý SHTT của công ty, người sẽ đánh giá, tiến hành các thủ tục liên quan đến các yêu cầu đăng ký bảo hộ sáng chế cho cơ quan SHTT và nộp đơn đăng ký sáng chế trong nước và/hoặc quốc tế nếu cần. Song song với đó, Ecoflora bảo vệ các tài sản vô hình – bao gồm bí mật thương mại của công ty – thông qua việc đào tạo nhân viên thông qua một chương trình bảo mật. Một phần cốt lõi của chương trình là để để giám sát việc tiếp cận khu vực quan trọng tại trụ sở công ty, các tài liệu bản cứng và bản điện tử.
Cuối cùng, công ty đưa ra các điều khoản, bao gồm các điều khoản bảo mật và không tiết lộ, trong thời gian làm việc và ký hợp đồng với bên thứ ba. Trên thực tế, sự giám sát nghiêm ngặt về danh mục SHTT đã cho phép công ty bảo vệ các trí thức vô hình và việc mở rộng các cơ hội hợp tác với các bên và cơ hội mở rộng thị trường.
Chuyển giao công nghệ
Doanh nghiệp và chính phủ Colombia có một lịch sử hợp tác chưa lâu với các viện nghiên cứu để khai thác các tiềm năng ý tưởng kinh doanh thông qua việc trao đổi các công nghệ và tri thức phổ thông. Để lấp đầy các khác biệt trong quá trình hợp tác (và đầu tư) giữa doanh nghiệp, giới học thuật và chính phủ, và để tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của đất nước, Ecoflora đã làm việc với các đối tác kinh doanh, các cơ quan nhà nước và thành viên của mạng lưới đại học trên cả nước.
Năm 2008, công ty đã xây dựng quan hệ đối tác với 8 tổ chức, bao gồm 6 trường đại học, một công ty xây dựng và một doanh nghiệp công nghệ sinh học – để tạo ra BioInTropic (BIT), một trung tâm đổi mới sáng tạo cho ngành công nghệ sinh nông của Colombia có trụ sở tại Medellín. Thông qua BIT, Ecoflora và các đối tác có thể kết hợp các nguồn lực về nhân sự và vật liệu, bao gồm hơn 40 chuyên gia và 24 phòng thí nghiệm R&D để khai thác các ngành mới nổi như chất phụ gia sinh học, nông nghiệp sinh và công nghệ sinh.
Phần nào được ủng hộ bởi Colciencias, ERICA và Dự án Promoter, trung tâm đã triển khai hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy các cơ hội thương mại hoá và chuyển giao công nghệ cho các thành viên của Dự án. Một trong những mục đích của trung tâm là đóng vai trò làm đường dẫn để qua đó các nhà nghiên cứu có thể gây quỹ để cùng với các doanh nghiệp sẵn sàng mạo hiểm nhằm thương mại hoá các ý tưởng định hướng thị trường.
Để đạt được những mục đích này, BIT và các thành viên đã tham gia vào các sự kiện của ngành, nơi hội tụ các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu của quốc gia. Tất cả những sự kiện như vậy được hỗ trợ bởi công ty Tecnnova, một tổ chức được thành lập từ năm 2007 có vai trò phối hợp với BIT.
Trong hội nghị doanh nghiệp bàn tròn của Tecnnova năm 2011, hơn 30 trường đại học, 200 nhóm nghiên cứu, 700 chuyên gia và 400 công ty – cũng như EcofloraCares đã tham gia vào nhiều hội thảo khác nhau được tổ chức để nhận dạng các công nghệ mới nổi, nghiên cứu tình trạng kĩ thuật của nhiều ngành công nghiệp và kết nối các doanh nghiệp và viện nghiên cứu phù hợp với nhau. Thông qua hợp tác với Tecnnova và BIT vào năm 2013, Ecoflora đã tiên phong trong quan hệ kết nối phối hợp doanh nghiệp - trường đại học – chính phủ nhằm nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại đất nước này,
Môi trường và sức khoẻ cộng đồng
Colombia là một đất nước tương đối nhỏ, nhưng lại chiếm khoảng 10% đa dạng sinh học thế giới, bao gồm hơn 50.000 loài thực vật. Hơn nữa, đất nước đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đều đặn từ những năm 2000, giúp gia tăng thu nhập bình quân đầu người (10.000 USD vào năm 2011, theo CIA).
Jagua là một loài thực vật có nguồn gốc từ hệ sinh thái Nam Mỹ (Ảnh: Ecoflora)
Sự đa dạng sinh học này và sự hồi phục kinh tế lại đang bị đe doạ bởi một loạt các mối lo như nạn cháy rừng, sự xói mòn đất và suy giảm chất lượng nước, ô nhiễm không khí, bất ổn dân sự và khai thác tài nguyên – bao gồm sự phụ thuộc tương đối lớn vào giá dầu.
Hậu quả dành cho Colombia là sự đa dạng sinh học bị suy giảm, tỷ lệ thất nghiệp cao và các tác động tiêu cực đến sức khỏe của nhiều cộng đồng dân cư. Để hỗ trợ cho di sản sinh thái phong phú và nguồn nhân lực năng động của quốc gia, Ecoflora đã triển khai một chính sách môi trường bền vững đồng thời đảm bảo sức khỏe của các đối tác.
Là một phần trong cam kết đối với các nguyên tắc của UEBT, bao gồm các tiêu chuẩn cao về quản lý tài nguyên thiên nhiên nhằm không làm suy giảm môi trường sống, Ecoflora đã thu hoạch các nguồn nguyên liệu thô cho các sản phẩm của mình theo cách thức bền vững. Để đạt được mục tiêu này, công ty đã hợp tác với 12 cộng đồng Afro-Colombia (khoảng 100 gia đình) ở các vùng được UEBT chứng nhận giữa Antioquia và Choco để thu hoạch quả Jagua bằng các phương pháp và công cụ truyền thống.
Bằng cách sử dụng các phương pháp như vậy, so với việc canh tác theo quy mô công nghiệp sử dụng các phương pháp cơ giới hóa cao, Ecoflora có thể hạn chế tác động môi trường trong một khu vực tương đối nhỏ mà không ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học xung quanh. Thật vậy, cách thức thu hoạch như vậy đối với một loại trái cây dồi dào (có thể giúp thu nhập hàng ngày của người lao động thủ công tăng gấp sáu lần) đã được Ecoflora khuyến khích và nhiều cơ quan quốc gia và quốc tế như Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ.
Với các nguồn thu nhập thay thế và tiềm năng cao như vậy, nhiều lao động nông thôn trong khu vực được khuyến nghị bỏ trồng cây coca - một loại cây bụi có hoa trong họ Erythroxylaceae thường vô hại nhưng có thể được sử dụng như một thành phần để tạo ra các loại cây bất hợp pháp (nhưng có khả năng sinh lợi) và thuốc gây chết người. Những loại thuốc như vậy có thể gây hại cho sức khỏe của toàn bộ cộng đồng.
Việc thu hoạch quả Jagua không chỉ mang lại thu nhập thay thế cho các cộng đồng bị thiệt thòi người Colombia theo cách bền vững, mà cây Jagua và thuốc nhuộm màu xanh có nguồn gốc từ nó cũng là một sự thay thế lành mạnh cho thuốc nhuộm xanh tổng hợp có khả năng gây hại. Năm 2007, các chất tạo màu được sản xuất tổng hợp cho thực phẩm bị nghi ngờ có tác dụng phụ như gây tăng động ở trẻ nhỏ (Đại học Southampton, 2007).
Ngược lại, thuốc nhuộm màu xanh được sản xuất tự nhiên không có tác dụng phụ tiêu cực đáng ngờ và do đó, trở thành một lựa chọn phổ biến trong một số ngành công nghiệp bao gồm các nhà sản xuất thực phẩm phổ biến với trẻ em - ví dụ như bánh kẹo.
Phân bón và thuốc trừ sâu dựa trên hóa học vốn được biết là gây ô nhiễm nước ngầm và làm suy giảm chất lượng đất đồng thời gây nguy hiểm cho động vật, thực vật và cuộc sống của con người. Tuy nhiên, Ecoflora tạo ra các sản phẩm cho ngành nông nghiệp mà không có hóa chất, không có tác dụng phụ nào được biết đến đối với con người, động vật và môi trường nói chung, hơn nữa, còn đi đầu theo hướng thực hành canh tác thân thiện với môi trường.
Do đó, thông qua chiến lược kinh doanh thân thiện với môi trường và có ý thức xã hội, Ecoflora đã trở thành đơn vị tiên phong ở Colombia về phát triển kinh tế bền vững hiện đại.
Kết quả kinh doanh
Chỉ trong vài năm kể từ khi thành lập, Ecoflora đã hiện đại hóa quy trình sản xuất, phát triển và mở rộng chủng loại sản phẩm đồng thời khai thác các quan hệ đối tác mới, hỗ trợ cộng đồng địa phương và bảo vệ môi trường. Trong quá trình này, công ty đã đạt được thành công to lớn về mặt thương mại và đạt được một số giải thưởng.
Công ty đã dành được các giải thưởng từ ngành công nghiệp làm vườn (Ảnh: Flickr/Martin LaBar)
Ecoflora đã giành được các giải thưởng về đổi mới sáng tạo tại các Lễ trao giải đổi mới sáng tạo quốc gia của Colombia các năm 2004, 2008 và 2010. Đây là giải thưởng ghi nhận các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Colombia có chiến lược phát triển kinh doanh tiên phong, bao gồm việc hợp tác với các trường đại học.
Ngoài ra, một trong những sản phẩm hàng đầu của công ty, SinBabosas, đã giành Giải thưởng Đổi mới sáng tạo José María “Pepe” de la Torre vào năm 2009 cho hạng mục “nhà cung cấp nguyên liệu thô” do Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong ngành trồng hoa của Colombia (Ceniflores), một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ ngành công nghiệp hoa ở Colombia trao tặng.
Ceniflores trao tặng giải thưởng cho SinBabosas vì thương hiệu này đã mang lại cho ngành trồng hoa Colombia một giải pháp thay thế tự nhiên, bền vững và hiệu quả để kiểm soát sâu bọ. Hơn nữa, các hoạt động kinh doanh có đạo đức và sản phẩm tự nhiên của công ty cũng đã được công nhận thông qua việc được nêu danh trang trọng trong Lễ trao giải đa dạng sinh học của UEBT năm 2010.
Cùng với đó, ông Cock Duque và các đồng nghiệp cũng được ghi nhận vì đã tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ này. Năm 2007, ông Cock, vốn là một kỹ sư chuyển sang kinh doanh, đã được bầu chọn là Doanh nhân Endeavor, một sự công nhận uy tín của Endeavor, cộng đồng các doanh nhân có tầm ảnh hưởng trên thế giới.
Ngoài ra, giám đốc đổi mới sáng tạo của Ecoflora, bà Sandra Zapata Porras (người phụ trách phát triển sản phẩm thuốc nhuộm xanh của công ty) đã được trao Giải thưởng Phụ nữ vì Khoa học năm 2009 do UNESCO, L’Oreal (một trong những công ty mỹ phẩm lớn nhất trên thế giới) và Instituto Colombiano de Crédito Educativo y Estudios Técnicos en el Exterior, một cơ quan của Bộ Giáo dục Colombia trao tặng.
Từ năm 2012, Ecoflora là một doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng có tham vọng lớn cho tương lai. Như nhà sáng lập công ty đã chia sẻ: “Chúng tôi dự tính doanh thu năm 2018 sẽ là 50 triệu đô la Mỹ. Đó là một điều tham vọng, nhưng chính là kế hoạch của chúng tôi.”
Đổi mới sáng tạo vì một Colombia mới
Ecoflora khởi đầu là một doanh nghiệp vừa và nhỏ theo quy mô gia đình tự quản và sau vài năm đã nổi lên như một công ty tiên phong trong lĩnh vực nông sinh ở Colombia với sự hiện diện ngầy càng tăng trên trường quốc tế. Sau khi xây dựng các quan hệ đối tác công bằng với các cộng đồng cư dân truyền thống và chủ động hợp tác với chính phủ, viện nghiên cứu và khu vực kinh doanh, công ty đã tận dụng các nguồn lực hữu hình và vô hình của mình, bao gồm danh mục các tài sản trí tuệ rộng lớn và được quản lý tốt, để làm đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng công ty trong và ngoài nước.
Đồng thời, Ecoflora cũng đã tạo dựng được một thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra một số sản phẩm đầu ngành đồng thời có trách nhiệm với môi trường. Khi một bình minh mới về phát triển kinh tế bắt đầu tại Colombia, Ecoflora đã khẳng định mình là một trong những ngôi sao rạng rỡ nhất của quốc gia này./.
Nguồn: WIPO
(https://www.wipo.int/ipadvantage/en/details.jsp?id=3247)
Lược dịch: Phòng Hợp tác quốc tế
Tin mới nhất
- Câu chuyện khởi nghiệp của Công ty Eyedeus ở Pakistan
- Sở hữu trí tuệ dành cho giới nghiên cứu và doanh nghiệp: Hành trình của nhà khoa học trẻ Lee Jinha
- Làm đúng cách – câu chuyện của nhà sáng chế nhí không ngủ Miranda Evarts
- Chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ trẻ nhất của Guatemala
- Hỗ trợ sản xuất sản phẩm mẫu từ sáng chế có tiềm năng thương mại hóa cao – Chính sách thúc đẩy thương mại hóa sáng chế của Hàn Quốc
Các tin khác
- Cách bảo vệ các kiểu dáng công nghiệp trên phạm vi quốc tế với Hệ thống La Hay
- Tại sao kiểu dáng công nghiệp lại quan trọng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Cách đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
- Tại sao nhãn hiệu lại quan trọng đối với doanh vừa và nhỏ
- Cách nộp đơn đăng ký sáng chế theo PCT