Th 5, 08/07/2021 | 11:20 SA

Xem với cỡ chữ Đọc bài viết Tương phản

Công nghệ sinh học y tế toàn cầu: thu hẹp khoảng cách giữa khoa học và kinh doanh

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nhận li-xăng tài sản trí tuệ từ các trường đại học và những doanh nghiệp có thể hoạt động tốt hơn khi họ áp dụng cách tiếp cận khoa học. Hơn hết, hãy tiếp nhận những lời chỉ trích bằng một chút hài hước và tiếp tục theo đuổi ước mơ.

Tháng 3 năm 2021

Tác giả: Catherine Jewell, Bộ phận Tiếp cận Thông tin và Kỹ thuật số, WIPO

Nhóm Công nghệ Sinh học Y tế Toàn cầu. Từ trái sang phải:

Tiến sĩ Mapula Razwinani, Giáo sư Keolebogile Shirley

Motaung và Tiến sĩ Makwese Maepa.

(Ảnh: Được phép của Global Health Biotech)

 

Giáo sư Keolebogile Shirley Motaung là một nhà khoa học y sinh và là Giám đốc Chuyển giao và Đổi mới Công nghệ tại Đại học Công nghệ Durban ở Nam Phi. Vào năm 2015, dựa trên sự khám phá khoa học của bản thân về việc sử dụng cây thuốc trong kỹ thuật mô của xương và sụn, Giáo sư Motaung đã thành lập Global Health Biotech (PTY) Ltd.

Niềm đam mê của Giáo sư Motaung đối với nghiên cứu y sinh và việc thương mại hóa các nghiên cứu đó đã giúp bà giành được nhiều giải thưởng hàng đầu ở Nam Phi vì đã thu hẹp khoảng cách giữa khoa học và tinh thần kinh doanh. Ví dụ, vào năm 2020, bà đã được trao Giải thưởng Tia Sáng về Khoa học và Công nghệ từ Quỹ Motsepe. Và năm 2018, bà đã giành được Giải thưởng Nghiên cứu Đổi mới sáng tạo của Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Quốc gia và cũng được bình chọn là Người phụ nữ sáng tạo nhất của năm tại Giải thưởng Phụ nữ xuất sắc của Gauteng. Giáo sư Motaung chia sẻ lý do vì sao điều mấu chốt là phải đảm bảo nghiên cứu của trường đại học chuyển thành các sản phẩm và dịch vụ để xây dựng các doanh nghiệp mới và tạo ra việc làm:

 

Điều gì đã thúc đẩy bà bắt đầu nghiên cứu các bài thuốc có nguồn gốc từ thực vật để điều trị các chấn thương cơ xương khớp?

Tôi luôn quan tâm đến khoa học về hệ cơ xương và tò mò muốn biết làm thế nào các cây thuốc tạo nên di sản phong phú của Nam Phi có thể được sử dụng để chữa lành các vết thương và viêm cơ xương. Năm 2010, mẹ tôi được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa khớp (OA) hay còn gọi là viêm khớp thoái hóa. Đây là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới và xảy ra phổ biến nhất ở đầu gối, hông, lưng dưới, cổ, các khớp nhỏ của ngón tay và gốc của ngón tay cái. Trong trường hợp của mẹ tôi, nó nằm trên đầu gối của bà. Thay khớp (tạo hình khớp) là phương pháp điều trị được khuyến cáo cho bệnh viêm khớp giai đoạn cuối, nhưng do danh sách chờ đợi cho các ca phẫu thuật như vậy ở các bệnh viện chính phủ Nam Phi rất dài nên bệnh nhân thường phải sống chung với cơn đau mãn tính trong nhiều năm. Mẹ tôi đã phải đợi bốn năm trước khi được chỉ định phẫu thuật đầu gối. Sau đó, tình trạng của bà ấy đã trở nên tồi tệ đến mức phẫu thuật không còn là một lựa chọn. Vì vậy, tôi muốn tìm cách để giảm bớt những đau khổ mà bệnh nhân viêm khớp phải chịu đựng.

 

Và điều gì đã thúc đẩy bà thành lập Global Health Biotech?

 

La-Africa Soother, một chất chống viêm có nguồn gốc từ thực vật

thuốc mỡ tại chỗ làm giảm đau nhức cơ và khớp

đau đớn. Sản phẩm bán chạy nhất của Global Health Biotech.

(Ảnh: Được phép của Global Health Biotech)

 

Tôi đã luôn mơ ước chuyển nghiên cứu của mình thành một tài sản thương mại. Thành lập Global Health Biotech là một cơ hội để thực hiện điều đó. Nghiên cứu khoa học của chính tôi đã thuyết phục tôi rằng cây thuốc có thể được sử dụng để tạo hình và tái tạo mô xương và sụn. Trong quá trình nghiên cứu của mình, tôi đã làm việc rất chặt chẽ với Tiến sĩ Johannah Mpilu, một người chữa bệnh theo phương pháp truyền thống, hai nghiên cứu sinh tiến sĩ: Makwese Maepa và Mapula Razwinani, và chúng tôi cùng nhau thành lập công ty phát triển thuốc mỡ trị viêm, La-Africa Soother pdf.

Hai yếu tố chính thúc đẩy tôi thành lập công ty: Thứ nhất, tôi muốn chứng minh rằng có thể biến các ý tưởng khoa học thành tài sản thương mại bằng cách thiết lập một công ty con từ trường Đại học. Và thứ hai, trong khi dạy sinh viên của mình cách nghiên cứu và trở thành nhà khoa học, tôi cũng muốn dạy họ cách trở thành doanh nhân. Thông qua việc thành lập Global Health Biotech, tôi đã có thể đưa Tiến sĩ Makwese Maepa và Tiến sĩ Mapula Razwinani vào công ty, để họ cũng có thể học cách trở thành doanh nhân.

 

Hãy cho chúng tôi biết về sản phẩm của bà.

Sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi là thuốc mỡ bôi ngoài da chống viêm có nguồn gốc từ thực vật được gọi là La-Africa Soother (LAS), giúp giảm đau cơ và đau khớp. Nó được các vận động viên, những người đam mê thể dục và những người hoạt động thể chất khác sử dụng rộng rãi. Nó được dùng cả trước và sau khi hoạt động thể chất để ngăn ngừa bất kỳ cơn đau nhức cơ bắp nào có thể xảy ra. Không giống như các sản phẩm tương tự khác, nó tập trung vào phòng bệnh hơn là chữa bệnh.

 

Ngày nay, các trường đại học phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ. Điều đó cần phải thay đổi. Các chính phủ cần khuyến khích các trường đại học thương mại hóa Tài sản trí tuệ (IP) thu được từ nghiên cứu của họ.

 

Chúng tôi cũng đang phát triển một phương pháp cấy ghép yếu tố di truyền hình thái dựa trên thực vật (PBMF) để chữa lành các mô xương và sụn bị tổn thương. Nó cung cấp một phương pháp điều trị thay thế để sửa chữa gãy xương, viêm khớp và các mô xương và sụn bị hư hỏng khác. Các cây thuốc mà chúng tôi sử dụng được đông khô (lyophilized) và chuyển đổi thành một vật liệu sinh học có thể tiêm, mà y học có thể sử dụng để điều trị các khuyết tật về xương và sụn tại các vị trí chính xác. PBMF hiện đang tiến hành các nghiên cứu trên động vật. Nó tăng cường sự hình thành xương mới và chữa lành xương nhanh chóng, không đau mà không cần phải thực hiện các thao tác đau đớn. Và nó có giá cả phải chăng. Chúng tôi dự đoán rằng việc sử dụng thuốc sẽ giúp giảm số lượng bệnh nhân cần phẫu thuật và giảm danh sách chờ đợi của bệnh viện.

 

Bà nhận ra rằng sở hữu trí tuệ là quan trọng ở giai đoạn nào?

Ngay từ đầu, rõ ràng là tài sản trí tuệ sẽ là trọng tâm trong tương lai của Global Health Biotech. Quyền sở hữu trí tuệ là cơ sở của thỏa thuận với Trường đại học để thành lập công ty. Kể từ đó, chúng tôi cũng đã li-xăng một công nghệ từ Đại học Stellenbosch để phát triển một loại thức ăn lắc protein thân thiện với người ăn chay, giúp giảm viêm - nó hứa hẹn là một loại thuốc chống viêm không steroid hiệu quả hơn và ít tác dụng phụ hơn. Thực tế là trường Đại học đã chi trả phí cấp bằng sáng chế và việc tôi có thể được cấp bằng sáng chế với chi phí thấp hơn nhiều đã thực sự hỗ trợ doanh nghiệp của chúng tôi. Tất nhiên, quyền sở hữu trí tuệ cũng là trọng tâm trong chiến lược tiếp thị của công ty; nhãn hiệu đã đăng ký của chúng tôi cho phép chúng tôi xây dựng thương hiệu và mở rộng tệp khách hàng của chúng tôi.

 

Tại sao các trường đại học và các nhà nghiên cứu phải tập trung vào thị trường là điều quan trọng?

Ngày nay, các trường đại học phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ. Điều đó cần phải thay đổi. Các chính phủ cần khuyến khích các trường đại học thương mại hóa IP thu được từ nghiên cứu của họ. Danh mục đầu tư SHTT của hầu hết các trường đại học nghiên cứu lớn đang bùng nổ với các sản phẩm tuyệt vời, nhưng phần lớn các sáng chế này không đi đến đâu vì không có chuyên gia đủ trình độ để đưa chúng ra thị trường. Đó là lý do tại sao tôi đang nỗ lực để thay đổi cách viết đề xuất nghiên cứu. Tất nhiên là sẽ thật tuyệt vời khi các nhà nghiên cứu xuất bản công trình của họ, nhưng điều quan trọng là họ phải nghĩ cách để thành quả của họ có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng và tạo ra việc làm cho bản thân họ và những người khác. Trong quá khứ, chúng ta đã ưu tiên cho những sinh viên học giỏi, chỉ để thấy họ vào hàng ngũ những người thất nghiệp. Bây giờ, chúng ta cần thúc đẩy sinh viên tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có thể tiếp thị được từ nghiên cứu để tạo ra lợi ích cho chính họ và cộng đồng.

Giáo sư Motaung nói: “Các trường đại học cần thay đổi cách đào tạo sinh viên sau đại học để đảm bảo rằng nghiên cứu chuyển thành sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi ích cho xã hội và đóng góp cho nền kinh tế quốc gia. (Ảnh: Được phép của Global Health Biotech)

 

Chính xác thì bà đang làm việc như thế nào để thay đổi tư duy trong trường đại học và giữa các sinh viên?

Tôi rất vui khi nói rằng Đại học Công nghệ Durban hoàn toàn phù hợp với cách tiếp cận của tôi. Nó phù hợp với cam kết của Trường và ENVISION 2030 để biến tri thức thành hành động. Đối với các sinh viên, tôi đã phát triển một khung định hướng kinh doanh cho các đề xuất nghiên cứu, ví dụ, bằng cách thay thế "nền tảng" và "biện minh" bằng "khái niệm kinh doanh". Và thay cho việc xác định vấn đề nghiên cứu, tôi đề nghị sinh viên xác định “mệnh đề giá trị”. Điều này khuyến khích sinh viên suy nghĩ về vấn đề mà họ muốn giải quyết, giải pháp được đề xuất cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào và cần phải độc đáo hoặc tốt hơn các dịch vụ hiện có. Tôi cũng đã bao gồm phân tích thị trường (để khiến sinh viên bắt đầu suy nghĩ về thị trường mục tiêu, đối tác và đối thủ cạnh tranh, v.v.) cũng như các dự báo tài chính và tài sản trí tuệ để giúp họ suy nghĩ về cách họ sẽ kiếm tiền từ công việc của mình. Và thay cho các báo cáo tiến độ, tôi mong muốn sinh viên của mình tập trung vào sự phát triển của khái niệm kinh doanh và các vấn đề như cấu trúc doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, mạng lưới, tiếp thị và bán hàng, cũng như các câu hỏi về hoạt động kinh doanh. Nhưng tất nhiên, chúng ta cũng cần tạo khoảng lùi để phòng khi họ thất bại và giúp họ xây dựng kế hoạch B khi mọi việc không như ý.

“Tôi là người ủng hộ mạnh mẽ việc đào tạo sinh viên nghiên cứu trở thành doanh nhân.”

Cách thức nghiên cứu truyền thống của trường đại học thiếu sự tập trung vào tính chất kinh doanh. Tôi là người ủng hộ mạnh mẽ việc đào tạo sinh viên nghiên cứu trở thành doanh nhân.

 

Các trường đại học có thể làm gì hơn nữa để thúc đẩy thương mại hóa nghiên cứu?

Các trường đại học cần phải trau dồi một tư duy khác biệt trong đội ngũ giảng viên. Họ cần bắt đầu xây dựng tinh thần kinh doanh vào chương trình giảng dạy, để sinh viên chưa tốt nghiệp học cách tiếp cận nghiên cứu sau đại học của họ. Ví dụ, các trường đại học cũng cần tạo điều kiện cho sinh viên thương mại hóa ý tưởng của họ, thông qua các chương trình li-xăng linh hoạt và ưu đãi. Các bước quan trọng khác bao gồm thiết lập vườn ươm doanh nghiệp để giúp sinh viên thương mại hóa ý tưởng của họ và tích cực khuyến khích các nhà nghiên cứu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ và các ngành. Tất nhiên, nếu các nhà tài trợ nghiên cứu ưu tiên nghiên cứu có tiềm năng thương mại hóa, thì điều đó sẽ thực sự thúc đẩy sự thay đổi mà chúng ta cần thấy.

Khi xây dựng các chính sách SHTT của mình, các trường đại học cần có một cái nhìn rõ ràng về những gì sẽ xảy ra với công nghệ do kết quả nghiên cứu. Chỉ đơn giản là được cấp bằng sáng chế thôi thì chưa đủ. Trường cần chủ động li-xăng những công nghệ đã được cấp bằng sáng chế đó và tạo cơ hội cho sinh viên nghiên cứu tiếp cận và đưa chúng ra thị trường. Điều đó sẽ cho phép trường tạo ra một doanh nghiệp từ nghiên cứu của họ, mở rộng quy mô sản xuất và thậm chí phát triển hơn nữa. Điều này cực kỳ quan trọng với tình hình kinh tế hiện nay và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Thật tuyệt khi các nhà nghiên cứu xuất bản công trình của họ, nhưng điều quan trọng là họ phải nghĩ về cách mà thành tựu của họ có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng và tạo ra việc làm cho cả bản thân và những người khác.

 

Thách thức lớn nhất mà bà phải đối mặt khi thành lập công ty là gì?

Đảm bảo nguồn vốn cho đến nay là thách thức lớn nhất. Rất may, công ty hiện là doanh nghiệp được chứng nhận bởi chương trình Trao quyền cho nền kinh tế người da màu trên diện rộng cấp độ 1 (B-BBEE), có nghĩa là công ty này thuộc sở hữu 100% của người da màu. Quá trình đăng ký sản phẩm của chúng tôi với Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Nam Phi (SAHPRA) cũng dai dẳng. Phải mất một thời gian dài để có được sự chấp thuận cuối cùng. Mặc dù có nguồn gốc từ thực vật nhưng các sản phẩm của chúng tôi là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển chuyên sâu cũng như các thử nghiệm nghiêm ngặt về tính an toàn và hiệu quả, tất nhiên, đây là một phần cực kỳ quan trọng của quy trình.

 

Bà đang tiếp thị sản phẩm của mình như thế nào?

Thuốc mỡ LAS của chúng tôi có sẵn trên trang web trực tuyến và Instagram của chúng tôi. Nó cũng có ở các phòng tập thể dục được chọn. Nó đã được đón nhận rất tốt và các đơn đặt hàng ngày càng nhiều. Đó là lý do tại sao gần đây chúng tôi đã bổ nhiệm một giám đốc bán hàng để mở rộng các hoạt động tiếp thị của mình.

 

Những bài học chính mà bà đã học được trên hành trình kinh doanh của mình là gì?

Đầu tiên, có thể mất nhiều thời gian để đưa một sản phẩm ra thị trường. Tôi cũng biết được rằng có sự khác biệt rất lớn giữa việc trình bày dữ liệu nghiên cứu và quảng cáo đề xuất kinh doanh cho các nhà đầu tư. Tôi đã học được nhiều kỹ năng kinh doanh, từ cách gây quỹ và đàm phán đến bán hàng. Tất nhiên là tầm quan trọng của quyết tâm thuần túy và sự kiên trì không nên bị phóng đại.

Thứ hai, các trường đại học cần thay đổi cách đào tạo sinh viên sau đại học để đảm bảo rằng nghiên cứu chuyển thành sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi ích cho xã hội và đóng góp cho nền kinh tế quốc gia.

Khi xây dựng các chính sách SHTT của mình, các trường đại học cần có một cái nhìn rõ ràng về những gì sẽ xảy ra với công nghệ do kết quả nghiên cứu. Chỉ đơn giản là có được bằng sáng chế thôi là chưa đủ. Họ cần chủ động li-xăng cho những công nghệ đã được cấp bằng sáng chế đó và tạo cơ hội cho sinh viên nghiên cứu tiếp cận và đưa chúng ra thị trường.

Và thứ ba, các mẫu để viết đề xuất nghiên cứu cần có định hướng kinh doanh và bao gồm các cân nhắc như đề xuất giá trị và phân khúc thị trường.

 

Bà có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác khi nói đến sở hữu trí tuệ?

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nhận li-xăng tài sản trí tuệ từ các trường đại học và những doanh nghiệp có thể hoạt động tốt hơn khi họ áp dụng cách tiếp cận "khoa học" để đưa ra các quyết định quan trọng. Điều này cho phép họ tạo ra các giả thuyết, kiểm tra chúng và sau đó quyết định xem có nên tiếp tục, thay đổi hay từ bỏ một ý tưởng trên cơ sở các ước tính xác suất và đánh giá tiềm năng thương mại hóa ý tưởng. Hơn hết, hãy tiếp nhận những lời chỉ trích bằng một chút hài hước và tiếp tục theo đuổi ước mơ.

 

Kế hoạch tương lai của bà là gì?

Mục tiêu của tôi là để các sản phẩm của chúng tôi có mặt trên toàn cầu và đặc biệt là đến với các cộng đồng có thu nhập thấp và trung bình. Tôi muốn Global Health Biotech trở thành nhà cung cấp toàn cầu hàng đầu về các sản phẩm có nguồn gốc thực vật đã được chứng minh lâm sàng và giá cả phải chăng để điều trị các chấn thương cơ xương.

Nguồn: https://www.wipo.int/wipo_magazine/en/2021/01/article_0006.html



Tin mới nhất